เสก “ถุงน้ำเกลือ” เป็น “พรมหรู”

 

แสดงความยินดีกับ สุทธิพงษ์ ช่างแย้ม และ น.ส.ณัฐธิดา กิจเนตร ผู้ชนะเลิศ การประกวด Siam Center & Siam Discovery 100 Designs 2011 

กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ทั้งนิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป แสดงศักยภาพในการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้าน ECO และเสริมสร้างแนวคิดในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควบคู่กับงานดีไซน์ จัดโดย บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 

2 หนุ่มสาว ผู้จัดการร้านสแครป ช้อป และนิสิตปริญญาโท สาขาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวถึงผลงานชื่อ Clear Clear ที่ชนะใจกรรมการ ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต,ดวงฤทธิ์ บุนนาค,ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ,ไชยยง รัตนอังกูร และ อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล พร้อมรับเงินรางวัล 50,000 บาทไปครอง เพราะสามารถเสก “ถุงน้ำเกลือ” ให้กลายเป็น “พรมหรู” ว่า 

“ในทุกวันมีถุงน้ำเกลือถูกผลิตขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ป่วยที่เป็นโรคไตและถูกใช้เพียงครั้งเดียว ทำให้ปริมาณขยะจากถุงน้ำเกลือมีเป็นจำนวนมาก หากทิ้งไว้จะก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย เพราะถุงน้ำเกลือผลิตจาก PVC ซึ่งเหนียว ทนไฟ ทนกรด-ด่าง ไขมันและแอลกอฮอลล์ ทำให้ยากต่อการกำจัด

 

 

อีกทั้งยังไม่เคยเห็นคนนำถุงน้ำเกลือมา reuse เห็นว่าแปลกดี จึงคิดวิธีสร้างมูลค่าให้กับถุงน้ำเกลือ ด้วยการนำมาทำเป็นพรมซึ่งสามารถวางไว้ได้ทั้งภายใน-นอกอาคาร ทำความสะอาดและเคลื่อนย้ายได้ง่าย ด้วยการนำสายน้ำเกลือมาสานขัดกันให้เป็นผืน นำเศษถุงน้ำเกลือตัดเป็นชิ้นๆนำมาสอดติดกับแผ่นสายน้ำเกลือที่สานไว้ เก็บสายให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้เราก็จะได้พรมอเนกประสงค์มาใช้ และลดโลกร้อนไปในตัว”

 

 

ที่มา: manager.co.th / 20 กันยายน 2554

Views: 237

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service