หนังจิตบำบัดกับวันสิ้นโลก ของ วอน ทรีเยร์

เคียร์สเตน ดันสท์ ใน Melancholia 
-------------------------------- 

การทำงานภาพยนตร์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจิตบำบัด ของ ลาร์ส วอน ทรีเยร์ และเหตุการณ์ดาวพุ่งชนโลกอยู่ใน Melancholia หนังเรื่องล่าสุดของเขา 

ในเทศกาลหนังนานาชาติเมืองคานส์ปี 2011 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ลาร์ส วอน ทรีเยร์ ผู้กำกับชาวสวีเดน ถูกสั่งห้ามเข้าร่วมงานประกาศผลรางวัลปาล์มทองคำ แม้หนังของเขาจะได้เข้าชิงรางวัลนี้ หลังจากที่เขาเอ่ยปากชื่นชมนาซี ขณะที่แถลงข่าวหนัง Melancholia 

ลาร์ส วอนทริเยร์ เป็นหนึ่งใน "ดาว" ดวงใหญ่ ของวงการหนังนานาชาติ กับงานหนังที่แสดงความเป็นตัวของตัวเอง และหนังที่เล่าถึงความ "มืด" ภายในจิตใจมนุษย์ และเรื่องการดิ้นรนและดำรงอยู่บนโลกยุคใกล้อับปาง(ตามคำทำนายทั้งหลายแหล่) พฤติกรรม ทำ "วงแตก" ของเขา แทบจะกลายเป็นกิจวัตร โดยเฉพาะในช่วงหลังๆ ที่หนังของเขาสร้างมาจากการตอบโต้ระหว่างตัวตนภายในและการดำรงอยู่ของโลกภายนอก 

มีคนเคยค่อนขอดเขาว่า ผู้กำกับ "บ้า" (วอน ทริเยร์ ยอมรับว่ามีอาการป่วยทางจิตและยังเข้ารับการบำบัดสม่ำเสมอ) แต่ในแง่ศิลปะภาพยนตร์ เขาคือคนที่ทำให้ ดาวอย่าง บียอร์ก และ นิโคล คิดแมน ได้จรัสแสงส่องประกายบนจอเงิน (จาก Dancer in the Dark และ Dogville ตามลำดับ) จนถึงปี 2009 หนังอย่าง Antichrist ก็ทำให้ ชาร์ล็อต แกงสบูร์ก คว้านักแสดงนำหญิงรางวัลปาล์มทองที่เมืองคานส์ด้วย 

สำหรับผลงานเรื่อง Melancholia แม้จะพ่ายรางวัลปาล์มทองให้แก่ Tree of Life หนังสรรเสริญชีวิต และพระเจ้ากับธรรมชาติจาก 'ติสท์อเมริกันอย่าง เทอเรนซ์ มาลิค แต่ข่าว "แบน" ผู้กำกับ จากเหตุปากพล่อยเห็นใจฮิตเลอร์ที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิว ประเด็นที่แสนอ่อนไหวในยุโรปกลางงานคานส์ ก็ทำให้ ลาร์ส วอน ทริเยร์และหนังของเขาไม่ตกกระแสจนได้สิ

 

ลาร์ส วอน ทรีเยร์ (กลาง)กับสองนางเอก ชาร์ล็อต แกงสบูร์ก และ เคียร์สเตน ดันสท์ 
------------------------------------
อย่างไรก็ตาม คอหนังก็ยังสนใจฟังและติดตามดูเรื่องราวที่ออกมาจาก ผู้กำกับ auteur อย่าง ลาร์ส วอน ทริเยร์ ว่าเขาจะจิกเล็บเจ็บเนื้อได้ถึงไหน 


และ Melancholia ก็ต่อเนื่องเรื่องราวความเศร้าภายใน กับชะตากรรมมนุษย์ในวันที่ดาวเคราะห์พุ่งหาโลก (วอน ทริเยร์ สมมติดาวเคราะห์ดวงนั้นชื่อ เมลันโคเลีย Melancholia) 


“ในหนังเจมส์ บอนด์ เรารู้ว่าพระเอกต้องไม่ตาย แต่ก็ยังตื่นเต้น ซึ่งบางทีมันตื่นเต้นเพราะเรารู้ว่า จะเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นยังไง ใน Melancholia มันน่าสนใจที่ได้เห็นปฏิกิริยาของ ตัวละครต่อการพุ่งชนโลกของดาวเคราะห์ดวงนี้” วอน ทรีเยร์ เผยในบทสัมภาษณ์ โดย นีล ธอร์เซ่น 



Melancholia เล่าเรื่องตัวละครหลักของหนังอยู่ที่ คู่พี่น้องสองสาว จัสติน รับบทโดย เคิร์สเต็น ดันส์ คนซึมเศร้าแต่กำเนิด เธอไม่อาจหาพื้นที่ของตนเองบนโลกใบนี้ได้และใช้ชีวิตอย่างว่างเปล่า ไปกับความจำเจ เธอกลับรู้สึกสบายใจกว่าเมื่อโลกกำลังจะถึงกาลอวสาน ขณะที่แคลร์ รับบท โดย ชาร์ล็อตต์ แกงสบูร์ก พี่สาวผู้เฉลียวฉลาดของจัสติน ประสบความสำเร็จกับชีวิตบนโลก และพบว่ายากเหลือเกินที่จะบอกลามันไป 



“ผมว่าจัสตินเหมือนผมมาก ตัวละครนี้อิงมาจากตัวผมและประสบการณ์เกี่ยวกับคำทำนายวัน สิ้นโลกของผม และความหดหู่ ส่วนแคลร์น่าจะเป็น....คนปกติ” วอน ทรีเยร์ เผย โดยข้อมูลระบุว่า ผู้กำกับคนนี้ เป็นโรคหวาดระแวงตั้งแต่เด็ก และเคยคิดว่าเกิดสงครามโลกครั้งที่สามทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเครื่องบิน 



การทำงานภาพยนตร์เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจิตบำบัดของเขา “จิตแพทย์บอกผมว่า คนที่เป็นโรคซึมเศร้ามักจะสุขุมกว่าคนปกติในสถานการณ์วิกฤติ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพวกเขาสามารถพูดได้ ว่า ‘ผมบอกคุณว่าอะไรนะ’ แต่ก็เป็นเพราะพวกเขาไม่มีอะไรจะเสียด้วย” วอน ทริเยร์บอก และเขาก็ลงมือทำหนัง Melancholia ชื่อหนังมาจากอารมณ์ซึมเศร้าของเขาเอง ต่อมาเขาดูสารคดีโทรทัศน์และเห็นว่าดาวเสาร์คือดาว เคราะห์แห่งความเศร้า และเมื่อค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เขาก็ค้นพบเว็บเพจที่พูดถึงการ ปะทะกันของดวงดาวในอวกาศ 


เหตุการณ์ในหนัง เริ่มจาก จัสติน (เคิร์สเต็น ดันส์) และไมเคิล (อเล็กซานเดอร์ ซาร์สการ์ด) กำลังฉลองงานแต่งงานที่บ้าน หลังหรูของพี่สาว (ชาร์ล็อตต์ เกนสเบิร์ก) และน้องเขย (คีเฟอร์ ซุทเธอร์แลนด์) ขณะที่ดาว เคราะห์ชื่อ “เมลันโคเลีย” กำลังพุ่งเข้าหาโลก 


"ความจริงงานแต่งงานก็คือพิธีกรรมอย่างหนึ่ง แต่มันมีอะไรมากกว่า พิธีกรรมรึเปล่า? ไม่มีหรอก ไม่มีสำหรับเธอ (จัสติน) น่าเสียดายที่คนซึมเศร้าอย่างเราไม่เห็นค่าของ พิธีกรรม ผมเองก็มีปัญหาเรื่องไปงานเลี้ยง ที่สนุกกันสุดเหวี่ยง บางทีอาจเป็นเพราะคนซึมเศร้า อย่างเราตั้งความหวังไว้สูงกว่าเบียร์หรือดนตรีเล็กๆ น้อยๆ ปาร์ตี้จะสนุกขึ้นถ้ามีไฟประดับสวยๆ ทุกอย่างดูหลอกลวง พิธีกรรมเป็นแบบนั้น แต่ถ้าพิธีกรรมไม่มีค่า ทุกอย่างก็ไม่มีค่า คุณรู้มั้ย” วอน ทรีเยร์ เอ่ยถึงเนื้อหาหนัง 



Melancholia : เมลันคอเลีย รักนิรันดร์ วันโลกดับ เปิดฉายในโรงภาพยนตร์ไทย เริ่ม 6 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

 

 

 

โดย: มณิกา

ที่มา: bangkokbiznews.com / 19 กันยายน 2554

Views: 1002

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service