เสวนาเปิดตัวหนังสือ “ทิศทางใหม่ของวัสดุไทย”

 

เวลา 10 มีนาคม 2554 | 14:00-17:00
สถานที่ ห้องออดิทอเรียม, TCDC

 

โดย คุณธิติ อมรพัชระ
ผู้ก่อตั้งและเจ้าของผลิตภัณท์ไม้มะม่วง Charcoal Line
คุณธนา ทิพย์เจริญ
ผู้ก่อตั้งและเจ้าของผลิตภัณท์ไม้ไผ่ Za-baai Bamboo
คุณเชน สุวิกะปกรณ์กุล
เจ้าของสำนักพิมพ์เซรินเดีย

วัสดุแต่ละชิ้นล้วนมีเรื่องราวอยู่เบื้องหลัง... มาสัมผัสประสบการณ์และเรื่องราวของวัสดุชนิดต่างๆ ที่นักออกแบบและผู้ผลิตชาวไทยใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เพื่อสะท้อนถึงอิทธิพลของวัสดุ และวิธีการเลือกใช้วัสดุในการออกแบบของไทย ผลงานทั้งหมดนี้ล้วนสะท้อนให้เห็นศักยภาพอันล้นเหลือในการคิดสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยใช้วัสดุเป็นตัวตั้งต้นในการออกแบบเพื่อสร้างทิศทางใหม่ของวัสดุไทย

มาร่วมเก็บเกี่ยววิธีคิดและมุมมองในการทำธุรกิจและการดำเนินชีวิตที่ประสบความสำเร็จจากผู้พัฒนานวัตกรรมวัสดุไทยทั้ง 2 ท่าน รวมทั้งเรียนรู้ถึงการผลิตหนังสือที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจและสร้างมิติใหม่ให้แก่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ของไทยจากเจ้าของสำนักพิมพ์เซรินเดีย

ส่วนลดพิเศษสำหรับผู้มาร่วมงานเสวนา
ซื้อหนังสือ “ทิศทางใหม่ของวัสดุไทย” ได้ในส่วนลด 30% ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ วันนี้วันเดียวเท่านั้น จาก 1,200 บาท เหลือเพียง 840 บาท! รับเฉพาะเงินสดเท่านั้น

คุณธิติ อมรพัชระ เจ้าของแบรนด์ Charcoal Line
หนึ่งในนักออกแบบไม่กี่คนในประเทศไทยที่ใช้ไม้มะม่วงออกแบบผลงาน ชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ที่ถือว่าโดดเด่นที่สุดของเขา คือ คนโทและโคมไฟจากไม้มะม่วงที่มีกลิ่นอายแบบยุโรปเหนือ คุณธิติเลือกใช้วิธีการกลึง ซึ่งทำให้สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานที่เรียบเนียน กลมกลึง ชวนให้สัมผัส งานไม้มะม่วงของ Charcoal Line แสดงให้เห็นคุณค่าแห่งความงามของไม้มะม่วงที่แทบจะไม่มีผู้อื่นใช้ในงานออกแบบเลย

คุณธนา ทิพย์เจริญ เจ้าของเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่แบรนด์ Za-baai Bamboo
จากธุรกิจหน่อไม้ของครอบครัว สู่ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์จากไม้ไผ่ในชื่อแบรนด์ Za-baai Bamboo คุณธนามองเห็นถึงคุณค่าของไม้ไผ่ในการใช้ทำงานออกแบบ และก่อสร้าง จึงเริ่มสร้างหนทางทำธุรกิจใหม่ขึ้นมา และเริ่มต้นด้วยการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ที่หาซื้อมาจากชาวบ้านผู้ผลิตในพื้นที่ แต่คุณภาพผลิตภัณฑ์ไม่ได้ตามที่ต้องการนัก คุณธนาจึงตัดสินใจควบคุมการผลิตและควบคุมคุณภาพด้วยตัวเองในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา
ปัจจุบันผลิตภัณฑ์หัตถกรรมของ Za-baai Bamboo มีคุณภาพสูงเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง รวมไปถึงโรงแรมชั้นนำ อาทิ โรงแรมโซเนวาคีรี เกาะกูด ซึ่งเปิดตัวเมื่อปลายปี 2009 และได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสาร Conde Nast Traveller ของสหรัฐฯ ว่าเป็นสถานที่น่าไปเยือนในอันดับต้นๆ ประจำปี 2010 การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลักการสำคัญที่ควบคุมทิศทางการออกแบบของรีสอร์ทแห่งนี้ โดยพื้นและผนังไม้ไผ่ของ Za-baai Bamboo สามารถผ่านเกณฑ์ดังกล่าวและมีการนำไปใช้ทั่วทั้งรีสอร์ท

คุณเชน สุวิกะปกรณ์กุล
เจ้าของสำนักพิมพ์เซรินเดีย และเซรินเดีย แกเลอรี่ ผู้ผลิตหนังสือวิชาการทางด้านศิลปะวัฒนธรรม และงานออกแบบ เป็นหนังสือภาษาอังกฤษทีมีเนื้อหาและรูปเล่มสวยงามด้วยภาพประกอบ มีวางจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
สำนักพิมพ์เซรินเดียก่อตั้งที่ประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1976 และเชนได้สืบสานกิจการนี้มาตั้งแต่ปี 2003 โดยตั้งสำนักงานใหม่ขึ้นที่เมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา เซรินเดียเป็นชื่อสำนักพิมพ์เฉพาะทาง มีชื่อเสียงจากงานหนังสือด้านทิเบตศึกษาและวัฒนธรรมเทือกเขาหิมาลัย ปัจจุบันได้ขยายผลงานหนังสือ รวมถึงด้านภาพถ่ายและงานออกแบบร่วมสมัย โดยคำนึงถึงคุณภาพเนื้อหาและการออกแบบหนังสือ นอกจากนี้ได้ขยายงานด้านแกเลอรี่โดยเน้นนำเสนอผลงานที่มีคุณภาพและคุณค่าทางวิชาการ เป็นวิสัยทัศน์ที่ต่อเนื่องผสมผสานงานหนังสือ งานออกแบบ และศิลปะเข้าด้วยกัน

กำหนดการ
14.00-14.30 ลงทะเบียน
14.30-16.00 เปิดตัวหนังสือ "ทิศทางใหม่ของวัสดุไทย (New Directions in Thai Materials)" และร่วมเสวนาพูดคุยกับเจ้าของผลงาน
16.00-16.30 ถามและตอบ
16.30-17.00 รับประทานของว่างภายในห้องสมุดวัสดุเพื่อการออกแบบ

ไม่เสียค่าใช้จ่าย
สำรองที่นั่งได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ TCDC โทร 02 664 8448 ต่อ 213, 214

หมายเหตุ

  1. ส่วนลดพิเศษนี้สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานเสวนาเท่านั้น
  2. ผู้ร่วมงานสามารถซื้อได้ไม่จํากัดจํานวนเล่ม ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป ที่ห้องสมุดวัสดุเพื่อการออกแบบ รับเฉพาะเงินสดเท่านั้น
  3. กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้าทางโทรศัพท์ และโปรดมาลงทะเบียนยืนยันการเข้าร่วมงานก่อนงานเริ่มอย่างน้อย 30 นาที
  4. เสวนาครั้งนี้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (ทั้งสมาชิก TCDC และบุคคลทั่วไป)
  5. ดำเนินการเสวนาเป็นภาษาไทยเท่านั้น
  6. ค่าจอดรถเป็นไปตามระเบียบของห้างเอ็มโพเรียม TCDC จะมีคูปองให้ฟรี 2 ชม.

Views: 119

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service