25 ปี ของช่างภาพแฟชั่นระดับโลก - ช่างภาพคู่รัก Inez และ Vinoodh

ผมเคยเขียนถึงเทรนด์ความงาม "แบบฮอลแลนด์" มาแล้วเมื่อไม่นานมานี้ ที่ตอนนั้นทางโว้คสหรัฐ ได้เขียนคอลัมน์ว่าถึงความนิยม ของบรรดานางแบบ

จากประเทศฮอลแลนด์ ที่ตอนนี้สาวๆ เมืองกังหันต่างกำลังก้าวเข้ามาเป็นนางแบบยอดนิยม ในวงการแฟชั่นโลกได้พร้อมกันหลายคน โดยเฉพาะตอนนี้นางแบบที่ฮอตจนก้าวขึ้นเป็นนางแบบอันดับ 1 ของโลก จากการจัดอันดับของ Models.com ก็เป็นสาวฮอลแลนด์นามว่า "ลาร่า สโตน" 

 
Lara Stone 
----------------


ที่นางแบบลาร่าได้บอกกับโว้คสหรัฐไว้ว่า สไตล์ความสวยของสาวฮอลแลนด์ก็คือความงามแบบ "สุขภาพดี" เพราะสาวๆ จากประเทศที่มีแผ่นดินต่ำกว่าน้ำทะเลจะไม่ชอบอยู่เฉย แต่จะชอบออกนอกบ้านไปขี่จักรยาน ประมาณว่าไม่ได้ตั้งใจออกกำลังกาย แต่เป็นไลฟ์สไตล์ของชาวฮอลแลนด์ที่นิยมขี่จักรยานไปไหนมาไหนอยู่แล้ว เลยพลอยส่งผลดีให้สาวๆ มีรูปร่างดีและมีใบหน้าเต็มไปด้วยเลือดฝาด เพราะเลือดลมสูบฉีดจากการขี่จักรยานไปโดยปริยาย 

อย่างไรก็ตาม นางแบบไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวฮอลแลนด์ในวงการแฟชั่นโลก เพราะจริงๆ แล้ว สิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจมากกว่านางแบบก็คือ "ช่างภาพ" ที่ฮอลแลนด์มีช่างภาพแฟชั่นที่เป็นมือฉมังอยู่ในวงการแฟชั่นโลกที่ทำงานอย่างต่อเนื่องและได้รับการยอมรับอย่างสูงในวงการมานานถึง 25 ปีแล้ว ที่สำคัญ ไม่ได้ทำงานคนเดียว เพราะพวกเขาเป็นช่างภาพแฟชั่นคู่ชายหญิงนามว่า "อิเนซ แวน แลมสเวีย และ วินูด แมทอาดิน" ที่เป็นทั้งคู่หูในการทำงานและคู่หูในชีวิตรักด้วย 

 



ซึ่งในที่สุด ช่างภาพคู่หูก็ได้นำผลงานภาพถ่ายแฟชั่นของพวกเขาตลอด 25 ปีที่ผ่านมาไล่มาตั้งแต่ปี 1985 จนถึงปี 2010 กว่า 300 ภาพมาจัดแสดงนิทรรศการที่บ้านเกิดกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศฮอลแลนด์ จัดแสดงที่ Amsterdam’s Foam Museum โดยตั้งชื่อนิทรรศการว่า "Pretty Much Everything" ที่งานนี้ เพื่อให้สมศักดิ์ศรีช่างภาพแฟชั่นคู่หูระดับแนวหน้าของวงการแฟชั่นโลก ทางผู้จัดนิทรรศการก็วางให้ช่างภาพอิเนซและวินูดได้แสดงผลงานภาพถ่ายของพวกเขาต่อเนื่องยาวนานไปจนถึงวันที่ 15 กันยายน ปีหน้าเลยทีเดียว 

หากใครเปิดแมกกาซีนแน่นอนว่า ต้องเคยผ่านตาภาพถ่ายแฟชั่นของช่างภาพสามีภรรยาคู่นี้มาแล้วแน่นอน เพียงแต่คุณไม่รู้ว่าเป็นผลงานของพวกเขา เพราะบนภาพโฆษณาสินค้าแฟชั่นของจะไม่มีการระบุชื่อช่างภาพไว้ แต่ถ้าเป็นภาพถ่ายแฟชั่นเซตในแมกกาซีนแฟชั่น ถึงจะมีการระบุชื่อช่างภาพให้ทราบ ซึ่งผลงานเด่นของอิเนซและวินูดส่วนใหญ่จะถ่ายภาพให้กับโฆษณาของแบรนด์ดังอย่าง บาลองเซียก้า,อีฟ แซง โลรองค์,ลองแวง,โยจิ ยามาโมโต้ และ โคลเอ้ ส่วนงานภาพถ่ายแฟชั่นเซตของพวกเขาส่วนใหญ่จะถ่ายให้กับแมกกาซีนแฟชั่นชั้นแนวหน้าทั้ง โว้คปารีส,วีแมกกาซีนของ สหรัฐ,เดอะนิวยอร์กไทมส์ และ ดับเบิลยูแมกกาซีนของสหรัฐฯเช่นกัน 

 
Me Kissing Vinoodh (Passionately) 1999 - Inez van Lamsweerde & Vinoodh Matadin 
--------------------------------


ช่างภาพคู่สามีภรรยาได้แสดงความเห็นถึงอาชีพช่างภาพแฟชั่นระดับโลกของพวกเขาไว้ว่า ในฐานะที่พวกเขาเป็นช่างภาพแฟชั่น พวกเขาหลงรักเสื้อผ้า เพราะเสื้อผ้าช่วยสร้างคาแรคเตอร์ต่างๆ ให้เกิดขึ้นในภาพถ่ายแฟชั่นของพวกเขา และทั้งคู่ยังได้ค้นพบว่า เสื้อผ้านั้นสามารถส่งเมสเสจเพื่อสื่อสารกับมนุษย์ได้ 

โดยพวกเขายกตัวอย่างกรณีที่มีหลายคนชอบบอกว่า ตัวเองไม่ได้สนใจแฟชั่นหรือไม่ได้ใส่ใจว่าจะสวมใส่เสื้อผ้าแบบไหน แต่พอถึงเวลาที่ถูกเรียกตัวไปสัมภาษณ์งาน คนที่พูดแบบนี้กลับเป็นฝ่ายกุลีกุจอเลือกเสื้อผ้าที่จะสวมใส่ไปสัมภาษณ์งานอย่างพิถีพิถัน ซึ่งเป็นเสื้อผ้าในแบบที่แตกต่างไปจากเสื้อผ้าที่สวมใส่เพื่อทำสวนหรือเสื้อผ้าที่สวมใส่ไปรับลูกกลับจากโรงเรียน ช่างภาพอิเนซและวินูดจึงอยากย้ำให้ทุกคนเข้าใจว่า ทุกคนจะสื่อสารหรือพูดบางอย่างออกมาอยู่ตลอดเวลาโดยผ่านเสื้อผ้าที่ตัวเองสวมใส่ 

และเมื่อพูดถึงนางแบบโลกคนโปรด ที่เป็นขาประจำที่ถูกช่างภาพคู่หู เรียกใช้งานบ่อยที่สุดก็มีอยู่สี่คนคือ ราเควล ซิมเมอร์แมน จากบราซิล,ดาเรีย เวอโบวี่ จากแคนาดา,เคท มอส จากอังกฤษ และ อันย่า รูบิก จากโปแลนด์ ซึ่งเมื่อสังเกตให้ดีจะพบว่า นางแบบทุกคนเป็นนางแบบชื่อดังที่มีอายุเกิน 25 ปีแล้ว ในขณะที่ช่างภาพแฟชั่นคนอื่นชอบเรียกใช้งานนางแบบวัยรุ่นหน้าใหม่หรือดาวรุ่ง แต่นางแบบวัยรุ่นกลับไม่เคยได้ย่างกรายเข้ามาทำงาน กับช่างภาพอิเนซและวินูดมานานถึง 6 ปีแล้ว 

โดยพวกเขาให้เหตุผลการไม่เลือกใช้งานนางแบบวัยรุ่นไว้ว่า เป็นเพราะนางแบบเด็กสาวจะ "ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่" เมื่อเทียบกับนางแบบคนโปรดทั้งสี่คนของพวกเขา ที่มีทั้งความเป็นผู้ใหญ่และเป็นผู้หญิง ที่มีประสบการณ์ชีวิตโชกโชน แต่ถ้าไม่มีทางเลือกจริงๆ ช่างภาพคู่หูก็ต้องการนางแบบที่อย่างน้อยต้องมีอายุอย่างต่ำสุดก็ 18 ปี 

ซึ่งถือว่าช่างภาพแฟชั่นคู่หูจากฮอลแลนด์คู่นี้ ยังมีความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะพวกเขามองว่า วงการแฟชั่นไม่ควรส่งเสริมให้เด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้ามาทำงานเป็นนางแบบ เพราะเด็กสาวอายุน้อยขนาดนั้นยังอยู่ในวัยเรียนยังไม่จบมัธยมด้วยซ้ำ ซึ่งแน่นอนที่รูปร่างของนางแบบเด็กสาวไม่มีความสวยงามสมบูรณ์เพราะยังโตไม่เต็มที่ 

 



แต่สิ่งน่าเป็นห่วงยิ่งไปกว่าเรื่องรูปร่างก็คือ นางแบบวัยเด็กสาวยังไม่รู้จักตัวเองดีพอ หรือแม้กระทั่งยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งหากนางแบบยังมีประสบการณ์ชีวิตไม่มากพอ ทางช่างภาพอิเนซและวินูดก็ไม่สามารถสร้างสรรค์ให้ภาพถ่ายแฟชั่นของพวกเขาออกมาสมบูรณ์แบบได้ เพราะประสบการณ์ชีวิตอันน้อยนิดของตัวนางแบบ จะเป็นอุปสรรคการทำงาน ยามที่ช่างภาพต้องการให้นางแบบตีความ หรือแสดงออกซึ่งอารมณ์ความรู้สึก ของความเป็นผู้หญิงเต็มตัวขณะกำลังโพสต์ท่าอยู่หน้ากล้อง 

และเมื่อถามช่างภาพอิเนซและวินูดว่าพวกเขาอยากถ่ายภาพใครมากที่สุดตอนนี้ คำตอบก็คือ "พริ้นซ์" นักร้องผิวสีชื่อดังของสหรัฐ เพราะพวกเขาเป็นแฟนเพลงและคิดว่าพริ้นซ์เป็นผู้ชายที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจได้หลายอย่างรวมทั้งชื่นชอบการเคลื่อนไหวร่างกายของเขา 

อย่างไรก็ตามที่ต้องเลือกพริ้นซ์ก็เพราะว่า "ไมเคิล แจ็คสัน" ไม่อยู่แล้ว ซึ่งหากไมเคิลยังมีชีวิตอยู่ล่ะก็ นี่แหละคือบุคคลในฝัน ที่ช่างภาพอิเนซและวินูดอยากถ่ายรูปมากที่สุด 

Inez van Lamsweerde & Vinoodh Matadin, photographs 

 

 

 
Photos by Inez Lamsweerde and Vinoodh Matadin -- © Brian Rose 
------------------------------- 

 
Anna 
-------------------------------- 

 
Vogue Paris May 2010 Three Covers 
Inez van Lamsweerde and Vinoodh Matadin - Photographer 
------------------------------- 

 
W Magazine 
Art and Commerce 
Inez van Lamsweerde and Vinoodh Matadin - Photographer 
Raquel Zimmermann - Model 
Freja Beha Erichsen - Model 
Alex White - Fashion Editor/Stylist 
Peter Philips - Makeup Artist 
Christiaan - Hair Stylist 

-------------------------------- 

 
Purple Fashion 
Inez van Lamsweerde and Vinoodh Matadin - Photographer 
Christina Kruse - Model 
Eugene Souleiman - Hair Stylist 
Tom Pecheux - Makeup Artist 

-------------------------------- 

 
Inez van Lamsweerde and Vinoodh Matadin - Photographer 
Daria Werbowy - Model 
Carine Roitfeld - Editor 
Luigi Murenu - Hair Stylist 
Tom Pecheux - Makeup Artist 

--------------------------------- 
 
Vogue Paris 
published: April 2008 
Inez van Lamsweerde and Vinoodh Matadin - Photographer 
Daria Werbowy - Model 
Emmanuelle Alt - Editor 

------------------------------- 

 

Inez van Lamsweerde and Vinoodh Matadin - Photographer 
Carmen Kass - Model 
---------------------------- 
 
Inez van Lamsweerde and Vinoodh Matadin - Photographer 
Freja Beha Erichsen - Model 
Christiaan - Hair Stylist 
Jeanine Lobell - Makeup Artist 
------------------------------ 
www.models.com/ 
Official website 
http://www.airdeparis.com/inezvin.htm 
-------------------------------




โดย: คมน์ นพรัตน์ 
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ 9 กรกฎาคม 2553 

Views: 728

Reply to This

Replies to This Discussion

ชอบภาพลำดับที่ 9 จังคะ ปรัชญาในภาพเยอะดี คิดได้หลากหลาย
ชนให้มองทุกภาพเลย

RSS

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service