งาช้างแกะสลักฝีมือวิจิตรอายุกว่า 100 ปี

 

งาช้างแกะสลักทำเป็นกล่องใส่นามบัตร ซึ่งแกะจากงาช้าอันเดียวอายุ 100 กว่าปี 

คนเรามักจะต้องมีของชอบของสะสม กันคนละอย่างสองอย่างเสมอ ตอนวัยรุ่นอาจจะชอบแบบหนึ่ง โตขึ้นอาจจะเปลี่ยนไปชอบอีกแบบหนึ่ง เมื่อหน้าที่การงานเจริญก้าวหน้ามีกำลังซื้อมากขึ้นก็อาจจะเริ่มสะสมของที่มีค่ามีราคา ของแปลกของหายาก ที่ล้วนมีคุณค่าทางจิตใจกับตัวเอง โดยทั่วไปผู้หญิงก็มักจะเป็นเพชร หรือเครื่องประดับมีค่ามีราคา กระเป๋าราคาแพง ผู้ชายก็มักจะเป็นพระ เป็นรถ หรือของเก่าของหายากต่างๆ เช่นเขาคนนี้คุณสุรัตน์ชัย กึงสะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเดอะเอ็มเพอเรอ เฮ้าส์ จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านระดับไฮเอน เพราะบ้านที่เขารับสร้างนั้นราคาเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 50 ล้านบาทขึ้นไป 

แม้จะเป็นวิศวกร แต่เขาก็ชอบงานปั้น งานแกะสลักมาตั้งแต่เด็กๆ ชอบงานที่ใช้ฝีมือมีรายละเอียด ของที่นำมาให้ชมวันนี้ เป็นงาช้างแกะสลักทำเป็นกล่องใส่นามบัตร ซึ่งแกะจากงาช้าอันเดียวอายุ 100 กว่าปีแล้ว มีบานพับและฝาเปิดปิดได้ เป็นงานแกะสลักที่ละเอียดมาก เรื่องราวที่แกะสลักนั้นเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน ซึ่งเขาประมูลมาจากบริษัทขายของเก่าแห่งหนึ่ง ซึ่งงาช้างตอนนี้หายาก เพราะนักอนุรักษ์ออกมาประท้วง จึงไม่มีงานใหม่ๆออกมา มีแต่ของเก่าที่อยู่ในตลาดนักสะสมของเก่าซึ่งมีไม่มาก ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากพม่า จีน อินเดีย

 

 

งานชิ้นนี้มาจากประเทศจีน ฝีมือชั้นครู ละเอียดมาก เขาชอบงาช้าง จึงนำให้ชม 2 ชิ้น อีกชิ้นเป็นงาช้างแกะสลักเป็นรูปกล้วยหอมปลอกเปลือกและมีจิ้งหรีดซึ่งแกะจากงาช้างเกาะอยู่บนกล้วย ดูแล้วเหมือนกล้วยจริงๆ สีสันดูเป็นธรรมชาติ เขาเอาวางไว้หน้าหิ้งพระเพื่อเป็นการสื่อว่าชีวิตจะได้มีแต่เรื่องง่ายๆกล้วยๆ 

งานเหล่านี้เป็นงานเก่าๆที่สมัยนี้แทบจะไม่มีแล้ว เพราะช้างเป็นสัตว์อนุรักษ์ จึงต้องเก็บงานเก่าที่มีคุณค่า บางชิ้นก็มีราคาสูงพอสมควร แต่ก็เป็นความสุขใจสำหรับเขาเก็บไว้ให้ลูกหลานได้เห็นเป็นขวัญตาว่าคนโบราณเขาปราณีตงดงามกันเพียงใด

 

 

ที่มา: posttoday.com / 29 กันยายน 2554

Views: 525

Reply to This

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service