โครงการห้องทดลองทางการวิจารณ์ทัศนศิลป์ ครั้งที่ 1


โครงการห้องทดลองทางการวิจารณ์ทัศนศิลป์ ครั้งที่ 1

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ณ William Warren Library / Jim Thompson Art Center


โครงการวิจัย “การวิจารณ์ศิลปะ: รอยต่อระหว่างวัฒนธรรมลายลักษณ์และวัฒนธรรมเสมือนจริง”


ตอน “ปลุกผี…การวิจารณ์ : กรณีศึกษาจากนิทรรศการปลุกผี (Primitive)"

ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล”


(ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

--------------------------------------------------------------------


ผลงานศิลปะจัดวาง “ปลุกผี” เป็นนิทรรศการศิลปะที่ประกอบด้วยสื่อหลากหลายประเภทที่สร้างขึ้น จากการจินตนาการของศิลปินที่มีต่อพื้นที่กันดารอย่างหมู่บ้านนาบัว หมู่บ้านเล็กๆ ในจังหวัด นครพนมขึ้นมาใหม่ โดยเนื้อหาของผลงานที่ปรากฏว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ผ่าน ความทรงจำต่างๆ ที่ถูกชำระล้าง และถูกทำให้ลืมไปจากประวัติศาสตร์และความทรงจำของ คนท้องถิ่น ซึ่งมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งต่างๆ ทั้งทางอุดมการณ์และทางการเมืองในช่วง สงครามเย็น โดยข้อมูลเหล่านี้ได้กลายเป็น แรงบันดาลใจในการทำภาพยนตร์เรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” ของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับที่มีชื่อเสียงระดับโลกในเวลา ต่อมาจนได้รับกระแสตอบรับจากชาวต่างชาติ ทั้งจากนักวิจารณ์ และผู้ชื่นชมงานศิลปะ อาจกล่าวได้ว่าผลงานของศิลปินท่านนี้มักจะสร้างความคึกคักให้กับ วงการศิลปะร่วมสมัยในเวที นานาชาติเป็นอย่างมาก


ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ผลงานศิลปะร่วมสมัยของไทย และเพื่อเปิด พื้นที่ แดนกลางในการเผยแพร่บทวิจารณ์ให้มีผลงานปรากฏในพื้นที่สาธารณะอย่างแพร่หลาย มากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างนักวิจารณ์ศิลปะรุ่นใหม่ให้เกิดขึ้น โครงการวิจัยฯ จึงจัดกิจกรรมห้อง ทดลองเรื่องการวิจารณ์ศิลปะขึ้น โดยมีนิทรรศการปลุกผี (Primitive) เป็นกรณีศึกษา โดยเปิดให้นักศึกษาศิลปะ หรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้ กิจกรรมที่จะเกิด ขึ้นจะแบ่งเป็น 2 กิจกรรมได้แก่


กิจกรรมภาคเช้า เป็นการกล่าวนำข้อสังเกตเกี่ยวกับการวิจารณ์ในประเทศไทยจากหัวหน้า โครงการ ผศ.ดร.ปาริชาติ จึงวิวัฒนาภรณ์ และการเสวนาโต๊ะกลมเรื่อง การวิจารณ์ศิลปะ ในหัวข้อ “ปลุกผี…การวิจารณ์ : ทำไม อย่างไร??” ผ่านมุมมองของนักปรัชญา นักรัฐศาสตร์ ศิลปิน และนักวิจารณ์ทัศนศิลป์ โดย ดร.เกษม เพ็ญภินันท์ อ.ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี และอ.ถนอม ชาภักดี ดำเนินรายการโดย ดร.บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ ซึ่งมีผลงาน “ปลุกผี” (Primitive) ของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เป็นกรณีศึกษา เพื่อนำเสนอมุมมองในเรื่องบทบาท ของการวิจารณ์ศิลปะ ในเชิงศิลปะ สังคม การศึกษา วัฒนธรรม การเมือง ฯลฯ


และกิจกรรมภาคบ่าย เป็นการเสวนากลุ่มย่อย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และทัศนะทางการวิจารณ์ระหว่างผู้สนใจและผู้รักสมัครเล่น อันจะเป็นแนวทางในการเขียน งานวิจารณ์ของผู้เข้าร่วมสัมมนา (โดยจะมีการคัดเลือกบทวิจารณ์บางชิ้นเพื่อตีพิมพ์ออนไลน์ใน เว็บไซด์ของโครงการวิจัยฯ)


จำนวนผู้เข้าร่วมสัมมนา 20-30 คน (กรุณาสำรองที่นั่ง)

สถานที่ ห้องสมุดวิลเลี่ยม วอร์เรน / จิม ทอมป์สัน อาร์ต เซ็นเตอร์


** ตารางการดำเนินกิจกรรม**


9.00 -9.30

ลงทะเบียน


9.30-10.00

การกล่าวนำข้อสังเกตเกี่ยวกับการวิจารณ์ศิลปะในประเทศไทย โดยหัวหน้าโครงการ ผศ.ดร.ปาริชาติ จึงวิวัฒนาภรณ์


10.00-12.00

การเสวนาโต๊ะกลมเรื่องการวิจารณ์ศิลปะ ในหัวข้อ “ปลุกผี…การวิจารณ์ : ทำไมอย่างไร??” ผ่านมุมมองของนักปรัชญา นักรัฐศาสตร์ ศิลปิน และนักวิจารณ์ทัศนศิลป์ โดย ดร.เกษม เพ็ญพินันท์ อ.ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี และอ.ถนอม ชาภักดี ดำเนินรายการโดย ดร.บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ เพื่อนำเสนอมุมมองในเรื่อง บทบาทของการวิจารณ์ศิลปะ ในเชิงศิลปะ สังคม การศึกษา วัฒนธรรม การเมือง ฯลฯ


12.00-13.00

พักรับประทานอาหารกลางวัน


13.00-14.00

ชมนิทรรศการ “ปลุกผี”


14.00-16.00

เสวนากลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดอันจะเป็นแนวทางในการเขียน งานวิจารณ์ของผู้เข้าร่วมสัมมนา (โดยจะมีการคัดเลือกบทวิจารณ์บางชิ้น เพื่อตีพิมพ์ออนไลน์)


***สำรองที่นั่ง กรุณาติดต่อ***


หอศิลป์ บ้านจิม ทอมป์สัน

6 ซอยเกษมสันต์ 2 ถ.พระราม 1 ปทุมวัน กทม 10230

สำนักงาน: 02.219.2911 / 02.612.6741

อีเมล์ artcenter@jimthompsonhouse.com

Views: 173

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service