HiSoMan's Blog – May 2009 Archive (3)

Pentax Spotmatic : กล้อง M42 ที่ยังรอดอยู่

สำหรับคนที่ชอบใช้เลนส์มือหมุนกับกล้อง Digital เลนส์ M42 นั้นเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะราคาไม่แพงและคุณภาพนั้นคุ้มราคามาก

แต่ Lens นั้นอายุการใช้งานนานกว่า Body กล้อง M42 ที่ออกแบบมาไม่ดีพอจึงไม่สามารถข้ามผ่านกาลเวลาที่ผ่านไปนานกว่า 50 ปีได้ กล้องจากยุครุ่งเรืองจึงกลายมาเป็นของสะสม หมดหน้าที่ของม้างานไปโดนปริยาย



แต่มี Body ไม่กี่ตัวที่ข้ามผ่านเวลานั้นมาได้ หนึ่งในนั้นคือ Pentax Spotmatic





Pentax Spotmatic… Continue

Added by HiSoMan on May 21, 2009 at 10:30pm — 3 Comments

กล้องเก่า กับ คนเก๋า: W. Eugene Smith and Olympus Pen F

กล้องเก่า กับ คนเก๋า: W. Eugene Smith and Olympus PenF



W. Eugene Smith สุดยอดตำนานตากล้องสงครามหัวเห็ดคนหนึ่ง,ประวัติโชกโชนจากสงครามโลกครั้งที่สองจนถึงนักดนตรี Jazz, ถูกไล่ออกจาก Newsweek เพราะปฏิเสธกล้อง Medium Format, ผู้เสี่ยงตายมาหลายครั้งและรอดมาได้ แต่ต้องมาจบชีวิตเพราะเเหล้าและบุหรี่







สิ่งที่เขาบันทึกลงบนฟิล์มขนาด Half frame ที่หลายคนคิดว่าคุณภาพต้ำจน Kodak Lab ไม่ยอมรับล้างอัดให้นั้น ถือว่าไม่ธรรมดา… Continue

Added by HiSoMan on May 21, 2009 at 10:30pm — No Comments

เกรียนถ่ายภาพ 7 ประเภท

เกรียนเทพ



อันนี้แน่นอนคือสุดยอดของเกรียน เพราะเขาสามารถเกรียนได้โดยไม่ต้องคิดอะไรทังนั้น เหมือนสัญชาตญาณของเขาจะถูกปลุกเร้าขึ้นเมื่อเข้าไปในห้องวิจารณ์ภาพ มือเขาจะขยับทันทีก่อนที่หัวจะคิด แล้วพิมพ์ราวกับเป็นเด็กประถมหัวเกรียนผู้ยิ่งใหญ่ในโลกแคบๆ โอ้....แค่นี้ก็สุขไปหนึ่งวันแล้ว



เกรียนไม่ชัด



สำหรับประเภทนี้คือนักจับผิดทางเทคนิกต่างๆ จำๆคำพูดโดยไม่ได้คิด ไม่ได้ทดลอง ภาพไม่ชัด,เบลอ,White Balance เพี้ยน,หน้านางแบบมีสิว,focus ไม่เข้า, ฯลฯ… Continue

Added by HiSoMan on May 18, 2009 at 11:30pm — 28 Comments

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service