นิทรรศการ "บันทึกป่าของหมอหม่อง"

แกลเลอรี่ โอเอซิส ภูมิใจเสนอ
นิทรรศการภาพเขียนหมึกและสีน้ำ
‘ดร. เบิร์ดแมน : บันทึกป่าของหมอหม่อง’
โดย รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์

งานเปิดนิทรรศการ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ เวลา ๑๗.๓๐ - ๒๑.๐๐ น.
“ความงามคือความจริง และความจริง คือ ความงาม นั่นเป็นสิ่งเดียวที่เรารู้ในโลกภพนี้ และสิ่งเดียวที่เราจำเป็นต้องรู้” แถลงการณ์แห่งศิลปินเผ่าโรแมนติคของกวี จอห์น คีทส์ ปรากฏให้เราเห็นด้วยตาเปล่า โดยมนตราและสเน่ห์น่ารักของประสบการณ์ ‘ดร. เบิร์ดแมน: บันทึกป่าของหมอหม่อง’ ท่ามกลางนกสีลูกกวาด และภูมิทัศน์มนต์สะกดจากความฝันของเรา จากก้นบึ้งหัวใจของเขา ศิลปินธรรมชาติ รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง ผู้ที่เป็นคนวาดภาพหมึกและสีน้ำอันงดงามเหล่านี้มา ๓๖ ปี จนเต็มสมุด ๑๕ เล่ม อยากให้เรารู้ซึ้งว่า เรามีชีวิตอยู่ไม่ได้ ถ้าขาดความงาม และทุกสิ่งที่คุกคามความงดงามและสมดุลย์ของธรรมชาติ เป็นภัยต่อทุกชีวิต ทั้งความอยู่รอดของเรา และเหตุผลที่เราอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป ล้วนขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการรักษาความงามไว้ให้อยู่กับโลกนี้
รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ : “การวาดรูปนก ทำให้ผมตกไปอยู่ในภวังค์ ห้วงลึกของความคิด สงบ มีสมาธิแน่วแน่ มีความสุขสงบอย่างวิเศษ ส่วนใหญ่การบันทึกลงในสมุดพกพาแบบนี้ ผมจะวาดทันทีที่เห็นนก หากมันใจดีเป็นนายแบบอยู่นิ่งให้นานๆ เราก็จะตั้งกล้องเทเลสโคป วาดมันได้จนเสร็จ แต่นกส่วนใหญ่ มักไม่ได้ให้ความร่วมมือขนาดนั้น เราจำเป็นต้องบันทึกไว้ในสมองและรีบถ่ายทอดลงบนกระดาษอีกที
ผมจะเริ่มสังเกตมันอย่างละเอียด รูปทรงนก ลักษณะปาก การเรียงตัวของขนปีก พฤติกรรมของมัน ต้นไม้ที่มันเกาะ สิ่งแวดล้อมที่มันอยู่ ผมเริ่มรู้สึกว่า ผมมีปฏิสัมพันธุ์กับมัน เชื่อมต่อกับมัน ไม่ได้ต่างคนต่างอยู่อีกต่อไปแล้ว..
แต่ขณะเดียวกัน ผมไม่ชอบวิทยาศาสตร์แห้งๆ ผมอยากบันทึกความรู้สึก ความประทับใจ ความปลื้มปิติ และความเจ็บปวด ในช่วงเวลาเหล่านั้นไว้ด้วย
ภาพบันทึกในที่เกิดเหตุแบบนี้ ต่างจากภาพบรรจงที่เขียนในสตูดิโอ สำหรับผม มันสดกว่า มีชีวิตชีวา ลื่นไหล มากกว่า แต่เอาเข้าจริงๆ พอกลับมาบ้าน เราก็มักจะมาต่อเติมแก้ไขจากภาพร่างที่เราบันทึกไว้ในภาคสนาม ให้ภาพมัน ‘ถูกต้อง’ มากขึ้น บ่อยครั้งนั่นคือ ความผิดพลาด เพราะมันกลายเป็นภาพ ‘ดัดจริต’ ไปแล้ว
ผมต้องมาเรียนรู้ความรู้จักพอ และซื่อตรงกับตนเอง
ยิ่งวาดก็ยิ่งรู้จักมัน ยิ่งรู้จักมัน ก็ยิ่งวาดได้ดีขึ้น ผมรู้สึกว่าการวาดทำให้ผมมองโลกด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป การวาดช่วยทำให้เรามองสิ่งต่างๆ ในโลกลึกซึ้งขึ้น ยิ่งมีทักษะมองลึกเพียงใด เราก็ยิ่งเห็นความอัศจรรย์ต่างๆ ของชีวิตปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตที่เร่งรีบของเรา เรามักไม่ได้หยุดดูอะไรอย่างจริงจัง มองมันอย่างหยาบๆ ผิวเผิน ทำให้พลาดรายละเอียดที่สำคัญไปมากมาย”

Time: February 29, 2020 to May 31, 2020

Location: Galerie Oasis

City/Town: Bangkok

Phone: 02 258 7376

Event Type: art, exhibition, painting