นิทรรศการ "หัวลำโพง"

 

หัวลำโพง

ดูโอภาพถ่ายสนทนาระหว่าง

มานิต ศรีวานิชภูมิ กับ แรมมี่ นารูลา

16 พฤศจิกายน – 28 ธันวาคม 2562

[เปิดนิทรรศการ เสาร์ที่ 16 .. เวลา 18.30 – 21.00 .] 

 

                ช่างเป็นความบังเอิญเมื่อสองช่างภาพเริ่มงานถ่ายรูปแนวสตรีท (Street photography) อย่างจริงจังที่หัวลำโพง”; มานิต ศรีวานิชภูมิ เมื่อปี 2528 ส่วน แรมมี่ นารูลา เมื่อปี 2558 - หรือห่างกัน 30 ปี

                มานิตถือกล้องฟิล์มเดินสำรวจถ่ายภาพไปรอบๆ สถานีรถไฟฟ้าเก่าแก่แห่งแรกของไทย  จากบริเวณโถงขายตั๋วไปจนสุดชานชาลา  ทั้งกลางวันและกลางคืน  บันทึกรูปแม่เฒ่า พระ เณร หนุ่มนักแสวงโชค นักพนัน คนไร้บ้าน จนถึงขี้ยา  อาจเป็นเพราะภาพขาว-ดำจึงทำให้ผลงานชุดนี้ของมานิตมีบรรยากาศหนักหน่วง  เหนื่อยล้า  และชวนหดหู่  ราวกับผู้โดยสารในภาพติดค้างอยู่ในสถานี  หรือไม่ก็กำลังรอคอยรถไฟที่ไม่เคยมาถึง

                ตรงข้าม, แรมมี่ เลือกปักหลักถ่ายภาพอยู่ตรงชานชาลา หมายเลข 10 เขาอาศัยตัวโบกี้รถไฟเป็นฉากหลังเหมือนเวทีละคร  และจงใจบีบบังคับให้แสงแดดส่องสว่างมาจากด้านบนเหนือหลังคาโบกี้รถไฟ  จากนั้นก็ปล่อยให้ผู้โดยสารเดินเข้ามาในเฟรมของภาพ  ราวกับกำลังดูละครโดยนักแสดงนิรนาม  แรมมี่บรรจงกดชัตเตอร์กล้องดิจิตัลในมือในจังหวะที่ผู้โดยสารหันหลังให้กล้องหรือเหม่อมองไปทางอื่น  เพื่อลดทอนอัตลักษณ์ให้เหลือเท่าที่จำเป็นและเปิดพื้นที่ให้ผู้ชมภาพเติมแต่งเรื่องราวที่เหลือเอาเอง  หัวลำโพงของแรมมี่จึงเต็มไปด้วยบรรยากาศ  งดงาม  และมีอารมณ์เข้มข้นแบบภาพนิ่งจากหนังนัวร์ (Film Noir) ที่น่าระทึกใจ

Time: November 16, 2019 to December 28, 2019

Location: Kathmandu Photo Gallery

City/Town: Bangkok

Website or Map: http://www.kathmanduphotobkk.com

Event Type: art, exhibition, photo, photography